Kinh tếĐiện & đời sống

Điện về vùng khó

08:55 - Thứ Năm, 03/11/2022 Lượt xem: 4193 In bài viết

ĐBP - Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nên Điện Biên vẫn còn một số bản vùng sâu, vùng xa chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang tập trung mọi nguồn lực, phối hợp với các bên liên quan để đưa ánh sáng điện về với các vùng này. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục kịp thời các sự cố để đảm bảo cung cấp điện ổn định tới người dân...

Điện lực Điện Biên nỗ lực đưa điện về với hàng nghìn hộ dân vùng khó khăn. Ảnh: C.T.V

Mới đây, Công ty Điện lực Điện Biên đã hoàn thành việc kiểm tra kỹ thuật trước khi đóng điện đưa vào vận hành các gói thầu: Bản Huổi Múa B, bản Huổi Hoa A2, xã Keo Lôm, bản Là Sảnh B, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông (Gói thầu số 37), thuộc dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2014 - 2020. Tại huyện Điện Biên Đông, Công ty Điện lực Điện Biên phối hợp với Ban Quản lý dự án chuyên ngành Sở Công Thương tổ chức kiểm tra kỹ thuật, nghiệm thu đóng điện 3 trạm biến áp, với tổng công suất 113kVA, được xây dựng mới với tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng cho 120 hộ khách hàng. Công trình hoàn thành giúp đời sống các hộ dân hưởng lợi từ dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia ổn định, tạo điều kiện phát triển các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trong khu vực... Điện về không chỉ mang theo ánh sáng văn hóa, các thông tin thời sự được cập nhật tốt hơn mà người dân còn có thể thay đổi tập quán sản xuất.

Ông Vàng A Bông, Chủ tịch UBND xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có điện cuộc sống của bà con ở các bản này đều hết sức khó khăn. Đêm hôm không có điện thắp sáng, nhiều nhà vẫn phải đốt đuốc để ăn cơm. Nhiều khi muốn mua các loại máy móc, thiết bị về phục vụ sản xuất, phục vụ cuộc sống mà cũng không được. Thiếu các thiết bị nghe, nhìn nên người dân cũng hạn chế tiếp cận được với các loại hình thông tin. Ngay cả đến việc sạc điện thoại di động cũng còn phải sang bản khác sạc nhờ... Bây giờ mà có điện chắc chắn cuộc sống của bà con sẽ có sự đổi thay rất lớn. Trước mắt là sắm được các đồ dùng thiết yếu, như: Ti vi, nồi cơm điện, tủ lạnh... và các máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất...”.

Cùng với công trình trên, ngành Điện vừa đầu tư xây mới 3 trạm biến áp tại Suối Lư, Na Son, Mường Luân cũng tại huyện Điện Biên Đông để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Ông Lê Văn Tùng, Giám đốc Điện lực huyện Điện Biên Đông cho biết: “Tại các điểm trên đều được đầu tư cấp điện từ lâu. Tuy nhiên, bán kính cấp điện xa, có những hộ khách hàng xa tới 700m nên chất lượng điện áp không ổn định. Chính vì vậy, ngành Điện đã đầu tư xây dựng mới 3 trạm biến áp, vừa giảm tải cho các trạm cũ, vừa nâng cao chất lượng điện áp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng”.

Song song với công tác đầu tư, nâng cấp hệ thống, ngành Điện còn tích cực, chủ động kiểm tra và khắc phục khiếm khuyết trên hệ thống truyền tải điện trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, khó khăn của tỉnh.

Sín Thầu, Sen Thượng là 2 xã có đường biên giới của huyện Mường Nhé. Do vậy việc cung cấp điện ổn định có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh biên giới quốc gia. Từ năm 2011, hệ thống lưới điện quốc gia được đầu tư xây dựng và đưa vào phục vụ nhân dân tại 2 xã trên. Với đặc điểm lưới điện được xây dựng trên đồi núi cao, khoảng vượt sông, suối lớn cộng thêm thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra dông lốc nên không thể tránh khỏi các khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện như: Hiện tượng cột bị nghiêng, rạn nứt thân, ngọn cột... Bởi vậy, ngay sau mỗi đợt mưa dông, Điện lực Mường Nhé chủ động kiểm tra, rà soát hệ thống lưới điện bằng các thiết bị chuyên dụng như flycam, camera nhiệt để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết.

Tháng 8 qua, Điện lực Mường Nhé thực hiện kiểm tra đường dây định kỳ bằng thiết bị bay flycam phát hiện tại vị trí cột 815 đường dây 35kV lộ 371E21.7 Chung Chải - Sín Thầu có hiện tượng rạn nứt ngọn cột. Ngay sau đó đơn vị đã tập trung nhân lực thực hiện gia cố ngọn cột bị rạn nứt bằng lắp chụp sắt dài 2,5m đảm bảo cung cấp điện an toàn, ngăn ngừa sự cố xảy ra. Việc kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc sau các đợt mưa dông sẽ giúp đơn vị kịp thời phát hiện khiếm khuyết, xử lý ngăn ngừa nguy cơ sự cố để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn đến khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ điện của đơn vị trên địa bàn quản lý, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng tại huyện Mường Nhé.

Thông tin từ Công ty Điện lực Điện Biên, đến hết 9/2022, đơn vị hoàn thành 8 danh mục công trình theo đúng kế hoạch được giao. Khối lượng đường dây và trạm biến áp hoàn thành bao gồm: Xây dựng mới và cải tạo 11,962km đường dây 35kV; 6,49km đường dây 22kV; 49,676km đường dây 0,4kV; 0,611km cáp ngầm. Lắp đặt mới 40 trạm biến áp, cải tạo 10 trạm biến áp, tổng công suất 8.080kVA. Các công trình được thực hiện đầu tư trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và các huyện: Mường Ảng, Tuần Giáo, Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Nhé. Tính đến 30/9/2022, Công ty đã thực hiện cấp điện đến 10/10 huyện thị, thành phố với 129/129 xã, phường có điện, đạt 100%.

Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Điện Biên đã cấp điện mới đến 4.949 khách hàng, tổng số khách đạt 138.016; số hộ dân được dùng điện lưới quốc gia đạt 92,04%...

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top